Giá thịt heo vẫn căng thẳng

(Người Chăn Nuôi) – Dịch tả heo châu Phi (ASF) khiến vài triệu con heo của nước ta phải tiêu hủy. Số lượng thiếu hụt đã khiến giá heo hơi thương phẩm tăng cao kỷ lục. Để ổn định giá tiêu dùng, ngành chức năng buộc phải mở rộng cửa cho thịt heo ngoại tràn vào.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ và các cơ quan liên ngành sẽ kiểm tra việc sản xuất, cung ứng và giá bán thịt heo trong những ngày tới. Trong khi đó, theo Bộ NN&PTNT, hết tháng 1, cả nước chỉ tiêu hủy 11.845 con heo, giảm 99% so tháng 5/2019 (tháng đỉnh dịch); số heo xuất chuồng tăng hơn 20% so tháng trước đó.

Thế nhưng, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, giá thịt heo hiện vẫn cao hơn 8,29% so tháng 12/2019. Vì thế, câu hỏi đặt ra là tại sao, sản lượng heo nhập khẩu tăng, số lượng đầu heo ra thị trường cũng tăng, nhưng giá bán thịt heo vẫn cao và không thể giảm?

Trong Thông báo mới đây của Văn phòng Chính phủ, Bộ Công thương được giao chủ trì thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các doanh nghiệp chăn nuôi heo có thị phần lớn trong việc chấp hành pháp luật về độc quyền, cạnh tranh, gian lận thương mại, nếu có hiện tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để găm hàng, thao túng giá, thực hiện xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định của pháp luật.

 

Nguồn cung sẽ dồi dào

Theo báo cáo của các cơ quan quản lý chuyên ngành thú y của các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp chăn nuôi lớn, tổng đàn heo cả nước thời điểm hiện tại là trên 24 triệu con, trong đó có khoảng 2,7 triệu con heo nái. Tháng 1/2020 đã bắt đầu có sản phẩm của heo nuôi tái đàn và sẽ tăng cao từ tháng 2/2020. Từ thực tế này, Bộ NN&PTNT dự báo khả năng đảm bảo nguồn cung thịt heo năm 2020 khoảng 4 triệu tấn (trong điều kiện kiểm soát tốt dịch bệnh). Cùng đó, quý 1 năm nay, cả nước sẽ nhập khoảng 100.000 tấn thịt heo thành phẩm để góp phần ổn định nguồn cung những tháng sau Tết.

Sản lượng thịt heo trong nước cộng với thịt nhập khẩu có thể sẽ kéo giá heo hơi hạ nhiệt sau một thời gian tăng cao kỷ lục, ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng. Và mặc dù hiện giá heo hơi cũng đã giảm so với trước Tết Nguyên đán khi nhiều doanh nghiệp lớn giảm giá bán ra, dù thế, vẫn còn khá “nóng”.

Nhận định là vậy, thế nhưng, dự báo thị trường thịt heo vẫn rất khó đoán. Bởi theo các doanh nghiệp, việc nhập khẩu thịt heo hiện nay có một số khó khăn như ASF xảy ra ở nhiều quốc gia, ảnh hưởng lớn đến nguồn cung cấp thịt heo cho các thị trường trên thế giới. Cùng đó, Trung Quốc bị thiệt hại nặng nề do ASF nên nguồn cung thịt heo vô cùng thiếu; giá thịt heo ở nước này hiện rất cao nên các doanh nghiệp Trung Quốc sẵn sàng nhập khẩu với giá cao hơn 20 – 30% so các doanh nghiệp Việt Nam và thường với số lượng lớn.

Theo: channuoivietnam